Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Tại sao thức đêm lại giảm cân - Lời giải đáp từ bác sĩ tư vấn

Chào bác sĩ, Tôi năm nay 21 tuổi, hiện tại tôi đang vừa đi làm vừa đi học. Có những lúc mất ăn, mất ngủ vì việc học, sau đó lo lắng sáng dậy không thể đi làm được, cảm giác bị áp lực nặng. Từ khi mất ngủ, lo lắng suy nghĩ nhiều khiến tôi bị sụt cân (tôi cao 1m72, lúc trước tôi nặng 65kg, hiện tại chỉ còn 55kg) luôn cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung. Bác sĩ có thể giải đáp cho tôi biết tại sao thức đêm lại giảm cân? Cảm ơn bác sĩ.
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn về câu hỏi: Tại sao thức đêm lại giảm cân?Trường hợp bạn mất ngủ nhiều, giảm cân liên tục thì sẽ xảy ra hai trường hợp:

  • Trường hợp thứ nhất: Bạn tiếp tục bị sút cân do mất ngủ, áp lực từ việc học và đi làm khiến cơ thể bị suy nhược, dẫn đến tình trạng mất cân bằng trong cơ thể. Các cơ quan không cung cấp đủ năng lượng để cơ thể hoạt động, làm giảm lượng máu lên não. Như thế sẽ khiến cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng về thể chất và tinh thần.
  • Trường hợp thứ hai: Bạn sẽ tăng cân sau một thời gian dài giảm cân, lý do bởi sau khi cơ thể bị suy nhược do thiếu chất dinh dường thì sẽ gây nên cảm giác đói, từ đó mọi người sẽ ăn nhiều hơn, hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng, dễ khiến tăng cân. Ngoài ra, thức đêm nhiều sẽ khiến tăng hooc môn gấy cảm giác đói (hoormone ghrelin) và hooc môn gây cảm giác no (hoormone leptin) kích thích cơ thể gây triệu chứng đói khiến bạn nhanh cảm thấy đói và muốn ăn.
Vậy nên, dù có tăng cân hay giảm cân sau khi thức đêm thì cũng không tốt đến sức khỏe của bạn, gây nên nhiều bệnh lý khác nhau như: Bệnh cao huyết áp, bệnh béo phì,... Vì thế dưới đây là một số lời khuyên chúng tôi muốn gửi đến cho bạn:
  • Lên lịch biểu cho thời gian học và làm sao cho hợp lý, giúp bạn vừa có thời gian nghỉ ngơi, lại có thể tập trung vào cả việc học và làm.
  • Duy trì chế độ ăn uống dinh dưỡng, bổ sung các chất cần thiết như vitamin, enzym, tinh bột để cơ thể hấp thụ, dễ khiến bạn tăng cân. Hạn chế dùng các loại thực phẩm gây hại như: rượu, bia, ăn chất béo quá nhiều…
  • Tập luyện thể dục thể thao hằng ngày, dành thời gian cho 30 phút buổi sáng để làm nóng cơ thể, giúp tăng cường tuần hoàn máu.
  • Giảm áp lực stress, giúp cơ thể thư giãn, thoải mái nhất từ đó sẽ khiến hệ thần kinh được phục hồi, nghỉ ngơi, cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ về câu hỏi: Tại sao thức đêm lại giảm cân?. Mong rằng mọi người sẽ có thêm nhiều hiểu biết về tình trạng này, giúp cơ thể bạn luôn ở trạng thái khỏe mạnh.
Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe!

Tại sao thức đêm lại giảm cân - Lời giải đáp từ bác sĩ tư vấn Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Quân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét