Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Nguyên nhân và mối nguy hại của việc tăng cân bất thường

Nếu ăn uống nhiều hơn bình thường và sinh hoạt khoa học, điều độ hơn bình thường khiến bạn tăng cân thì không có gì phải đáng nói. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn giữ chế độ ăn uống như cũ mà cân nặng tự nhiên tăng vọt lên bất thường thì bạn nên đi khám ngay bởi đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân gây tăng cân bất thường

Thiếu ngủ

Nhiều người cho rằng ngủ nhiều mới tăng cân. Tuy nhiên, thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng cân đấy nhé. Tuy nhiên, cách tăng cân này là không lành mạnh. Việc thiếu ngủ dẫn đến sự tích tụ các mô mỡ. mặt khác, những người thiếu ngủ thường thức khuya, đồng nghĩa với việc nồng độ hormone tăng gây cảm giác đói và thèm ăn. Đây chính là lí do những người thức đêm thường bị đói và ăn đêm, dẫn đến tăng cân. Nếu bạn thức đêm trong một thời gian dài, bạn có thể bị tăng cân bất thường.

Stress

Khi cảm thấy quá áp lực và căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra hormone cortisol gây ra sự thèm ăn. Đấy chính là câu giải đáp cho hiện tượng khi buồn chán, mệt mỏi, chúng ta thường đi ăn uống. Đặc biệt hơn nữa, lúc này chúng ta lại có xu hướng tìm đến những đồ ăn ngọt và nhiều calo để giảm bớt sự căng thẳng. Đó chính là lí do khiến chúng ta tăng cân bất thường.

Do phản ứng phụ của thuốc


Một số loại thuốc kê đơn nhất định có thể gây ra tác dụng phụ là tăng cân bất thường như thuốc an thần, thuốc chống loạn thần, thuốc chữa trầm cảm, thuốc đau đầu, thuốc tránh thai…

Tăng cân bất thường là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm

Bệnh suy giáp

Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, yếu, và tăng cân, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra chậm lại, kéo theo tình trạng tăng cân bất thường.

Hội chứng buồng trứng đa nang


Buồng trứng đa nang là  bệnh lí về nội tiết phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Căn bệnh này dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố phụ nữ, dẫn đến một số ảnh hưởng đến cơ thể như chu kỳ kinh nguyệt không đều; lông tay, lông chân mọc rậm bất thường, mụn trứng cá mọc nhiều, tăng cân bất thường do hormone kiểm soát lượng đường trong máu bị thay đổi.

Ung thư

Những căn bệnh trên chưa phải là tất cả. Thực tế cho thấy khi tăng cân bất thường quá nhiều và quá nhanh thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư cũng tăng theo, cụ thể là ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.


Trọng lượng cơ thể  không chỉ mang thông tin thể trạng thuần túy của con người mà nó còn là dấu hiệu thông báo tình trạng sức khỏe. Tăng cân hay giảm cân đều có nguyên nhân và ý nghĩa của sự thay đổi bất thường trong cơ thể. Vì vậy, hãy hết sức chú ý để không kéo dài tình trạng xấu của sức khỏe.

Xem thêm:

Nguyên nhân và mối nguy hại của việc tăng cân bất thường Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Dung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét