Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Thực hư chuyện ngủ nhiều tăng cân

Dân gian có câu “ăn được ngủ được là tiên”. Dựa vào đó mà nhiều người cho rằng cứ ngủ nhiều là sẽ tăng cân. Điều này có thật hay không?

Ngủ nhiều có tăng cân không?

Có nhiều minh chứng đã cho thấy rằng thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng cân do bị tích tụ mỡ. Vậy thì nếu ngủ nhiều cũng tăng cân thì nên giải thích hiện tượng này như thế nào?
Hiện nay, chưa có kết luận rõ ràng là ngủ nhiều sẽ giúp tăng hay giảm cân hơn. Nhưng có thể chắc chắn một điều rằng ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tăng cân. Ngủ quá nhiều khiến cơ thể có cảm giác uể oải, lười biếng, ngại hoạt động, do đó cơ thể không bị tốn calo. Có lẽ chính điều này đã khiến cơ thể tăng cân. Đặc biệt, khi bạn mới ăn no mà đi ngủ ngay thì còn hình thành nhiều mỡ bụng, tạo điều kiện cho việc tăng cân. Tuy nhiên, đây không phải là cách tăng cân an toàn. Để tránh gây hại cho sức khỏe và nguy cơ tăng cân không lành mạnh, tốt nhất bạn chỉ nên ăn nhẹ vào bữa tối.  Hoặc bạn cũng có thể chia giấc ngủ ra thành ngủ trưa và ngủ tối thì cũng có thể tăng cân một cách lành mạnh.  Một giấc ngủ trưa khoảng 30-60 phút sẽ giúp tinh thần phấn chấn, đỡ mệt mỏi và giúp tăng cân hiệu quả.

Những sai lầm khi lạm dụng giấc ngủ để tăng cân

Nhiều người lạm dụng giấc ngủ để tăng cân. Tuy nhiên, những cách này đều không lành mạnh, cân có thể tăng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể gây ra một số bệnh tật.

Ăn no trước khi ngủ

Một số người nghĩ rằng ăn no trước khi ngủ để tạo năng lượng dư thừa, giúp cơ thể dễ dàng tăng cân. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng trào ngược axit. Khi ngủ cơ thể sẽ đốt cháy một số axit béo tự nhiên. Nhưng hoạt động này sẽ không xảy ra trong khi bạn ngủ cùng một chiếc dạ dày no nê, khiến tích mỡ bụng.

Ăn đồ ngọt trước khi ngủ

Ăn đồ ngọt trước khi ngủ là một trong những nguyên nhân gây bệnh béo phì. Nhiều người cho rằng ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ để năng lượng không bị tiêu hao sẽ dễ dàng tăng cân. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một nhận định sai lầm. Đồ ngọt chứa rất nhiều đường – một loại chất hấp thu rất chậm. Lúc ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi. Nếu bạn ăn đồ ăn nhiều đường trước giờ ngủ, nó sẽ chuyển hóa thành mỡ chứ không phải mô nạc.

Làm gì để tăng cân đúng cách, an toàn?

+ Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, nên dành thời gian ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng. mỗi ngày phải ngủ đủ 7-8 tiếng. đặc biệt, không nên ngủ muộn quá 11h đêm.
+ Ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn đủ 3 bữa chính và tăng cường thêm bữa phụ mỗi ngày, ăn đúng giờ.

+ Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, kích thích ăn ngon, ngủ sâu giấc.

Xem thêm:

Thực hư chuyện ngủ nhiều tăng cân Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Dung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét